Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg năm 2025, yêu cầu đẩy mạnh công nghệ số, dữ liệu dân cư và xác thực điện tử. Theo đó, từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công các cấp sẽ dừng việc thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thay bằng việc khai thác dữ liệu điện tử.
Việc không thu giấy tờ giữa thủ tục giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí in ấn hồ sơ. Các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu trang bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ này.
Danh sách 25 dịch vụ công không thu hồ sơ giấy gồm những thủ tục thiết yếu như:
Đăng ký khai sinh
Đăng ký kết hôn
Đăng ký khai tử
Đăng ký nhận cha, mẹ, con
Đăng ký giám hộ
Đăng ký chấm dứt giám hộ
Đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con
Cấp bản sao trích lục hộ tịch
Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch
Đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân
Đăng ký tạm trú
Đăng ký thường trú
Xác nhận thông tin cư trú
Thủ tục tách hộ
Thủ tục nhập hộ khẩu
Cấp đổi giấy phép lái xe
Cấp lại giấy phép lái xe
Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
Cấp phép xây dựng công trình
Thủ tục cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất)
Đăng ký biến động đất đai (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế...)
Cấp đổi sổ đỏ do rách, hỏng, mất
Cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (hộ kinh doanh, cơ sở nhỏ lẻ)
Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần...)
Người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ này chỉ cần khai qua nền tảng trực tuyến, dữ liệu sẽ được đối chiếu, xử lý nội bộ. Việc chuyển đổi này đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, hướng tới nền công vụ minh bạch, hiệu quả và thân thiện hơn.
Tác giả: UBND xã Xuân Định
Nguồn tin: Phòng Văn hóa - Xã hội
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập